19 วิธีดูแลสุขภาพในช่วงฤดูหนาว

หนาว ๆ อย่างนี้ เรามี 19 วิธีดูแลสุขภาพในช่วงฤดูหนาวมาฝาก เพื่อให้คุณสามารถดูแลตัวเองได้อย่างปลอดภัยจากอากาศที่แสนจะหนาวเย็นกันค่ะ



1. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่

2. ดื่มน้ำมาก ๆ ไม่ควรดื่มน้ำเย็น ถ้าจะให้ดีที่สุดควรเป็นน้ำอุ่น
3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ วันละ 15 - 30 นาที อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน
4. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ วันละ 6 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย
5. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่ป่วยเป็นโรคไข้หวัด
6. ไม่ใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น อาทิ ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ ช้อน ส้อม ฯลฯ
7. พยายามอยู่ในที่ซึ่งมีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่มีฝุ่นเยอะ
8. หากป่วยเป็นโรคไข้หวัด ควรนำผ้ามาปิดจมูกและปากเวลาจามหรือไอ
9. งดบุหรี่ และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
10. ล้างมือบ่อย ๆ เพราะมือของเราต้องสัมผัสกับสิ่งของต่าง ๆ ตลอดเวลา และอาจมีเชื้อโรคสะสมอยู่
11. พยายามรักษาร่างกายให้อบอุ่นไว้เสมอ ด้วยการสวมเสื้อผ้าหนา ๆ และปกปิดร่างกายให้มิดชิดจากอากาศหนาว
12. หากอยู่ในสถานที่ที่อากาศหนาวเย็นมาก ๆ ควรสวมหมวก สวมถุงเท้า
13. ไม่อาบน้ำนานเกินกว่า 15 นาที และควรอาบน้ำอุ่น (ไม่ใช่น้ำร้อน) 
 14. ทาโลชั่นหรือน้ำมันทั่วร่างกายเพื่อดูแลให้ผิวชุ่มชื้น
15. ระวังริมฝีปากแตก ควรใช้สีผึ้ง หรือลิปกรอส และไม่เลียริมฝีปากบ่อย ๆ
16. ใช้สบู่ที่อ่อนโยนต่อผิว หลีกเลี่ยงสบู่ที่ใช้ฆ่าเชื้อหรือสบู่ที่สามารถกำจัดกลิ่นตัว
17. ตอนเช้าควรใช้น้ำเปล่าล้างหน้าเท่านั้น ส่วนสบู่หรือโฟมล้างหน้าให้ใช้ในตอนค่ำ
18. ทาครีมบำรุงผิวในขณะที่ผิวยังหมาด ๆ อยู่ ควรทาที่มือและผิวหน้าด้วย
19. ควรมีโลชั่นไว้ทาที่อ่างล้างมือหลังล้างมือทุกครั้ง

 

_____________________________________

ขอบคุณที่มา : http://www.moj.go.th/th/km-lab?view=item&id=24172%3A%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B5%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%A4%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A7